Gen Z Và Những Hiểu Lầm Thường Gặp Về Tài Chính Cá Nhân

Tài chính cá nhân không phải đề tài mới nhưng luôn là chủ đề được bàn tán xung quanh chúng ta. Dẫu vậy, vẫn có rất nhiều cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ gen Z chưa hiểu rõ về bản chất, cách quản lý tài chính cá nhân dẫn đến những sai lầm thường gặp. Cùng khám phá vài hiểu lầm thường gặp khi nhắc đến “quản lý tài chính cá nhân” để xem bạn có đang nhìn nhận tốt vấn đề này không nhé!

Hiểu Lầm Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Là Việc Chi Tiêu Tằn Tiện, Keo Kiệt.

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ nhầm tưởng rằng quản lý tài chính cá nhân là sự chi tiêu tằn tiện, keo kiệt. Song, điều này hoàn toàn không đúng. Thiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân là hai mắt xích có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng không đồng nghĩa là sự hẹp hòi trong chi tiêu.

Thay vì hẹp hòi, tằn tiện, những người quản lý tài chính cá nhân tốt thường có khả năng đưa ra các quyết định mua sắm thông minh, họ biết cái gì thực sự cần thiết cho bản thân mình. Chẳng hạn cùng một mặt hàng, người tiết kiệm sẽ quan tâm đến giá trị món hàng mang đến cho mình còn người keo kiệt lại chỉ để tâm đến giá của món hàng đó. Người tiết kiệm sẽ không ngần ngại chi một số tiền hợp lý để mua những món đồ cần thiết và có gia trị dài hạn trong khi người keo kiệt lại bần tiện cố gắng mua một món hàng ở giá rẻ nhất, thậm chí là miễn phí mà bỏ quên mất mức độ hữu ích và giá trị lâu dài của món hàng đó.

Nói dễ hiểu, quản lý chi tiêu đạt được tự do tài chính không phải lý do khiến bạn trở nên keo kiệt mà chỉ giúp bạn chi tiêu sáng suốt và cân nhắc kỹ càng hơn thôi.

Hiểu Lầm Rằng Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Khiến Cuộc Sống Của Người Trẻ Thiếu Đi Sự Thú Vị Và Trải Nghiệm

Đây là lo lắng thường gặp của giới trẻ khi nhắc tới thắt chặt chi tiêu khi quản lý tài chính cá nhân. Không phủ nhận việc quản lý tài chính cá nhân sẽ buộc giới trẻ đôi khi phải bỏ đi một số thói quen mua sắm, trải nghiệm nhất định. Song những thói quen trải nghiệm có thể phải bỏ đi khi không phù hợp với khả năng chi trả hay không đem đến những giá trị bền vững cho cuộc sống chỉ là việc uống trà sữa mỗi ngày, đi mua quần áo thời thượng hay cà phê cuối tuần với bạn bè mà thôi,..

Trái lại, khi chú tâm vào việc quản lý tài chính cá nhân, các bạn trẻ vẫn được khuyến khích đầu tư vào các hạng mục, trải nghiệm khác thú vị hơn như mua sách báo, mua khóa học, đi networking hay mua các khóa học kinh doanh online để trau dồi các kinh nghiệm, kiến thức thực sự có giá trị mà bạn đang quan tâm. Như vậy, “từ bỏ” trong trường hợp này lại là điều cần thiết cho các kế hoạch tài chính dài hạn của gen Z.

Hiểu Lầm Rằng Chỉ Những Người Thu Nhập Cao Hoặc Lớn Tuổi Mới Cần Quản Lý Tài Chính Cá Nhân.

Đây là tư duy sai lầm thường gặp của các bạn trẻ khi nhắc đến tài chính cá nhân. Điều này dẫn đến một số lượng lớn các bạn trẻ sinh viên hay mới ra trường ngó lơ việc quản lý tài chính và cho rằng chỉ đến độ tuổi này, với mức lương này mới cần điều này.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thực tế lại chỉ ra rằng việc bạn quản lý tài chính cá nhân càng sớm, bạn sẽ nhanh chóng đạt được tự do tài chính và yên tâm hơn với cuộc sống của mình. Tự do tài chính ngay từ khi còn trẻ, thu nhập còn ít sẽ giúp bạn giảm thiểu các áp lực, gánh nặng từ những chi phí đột ngột phát sinh, các vướng bận gia đình và khiến bạn không tiếc nuối, tự ước “giá như mình tiết kiệm và đầu tư sớm hơn”.

Nếu thu nhập của bạn càng thấp thì yêu cầu quản lý tài chính cá nhân đảm bảo “sức khỏe tài chính” lại càng cao. Việc này sẽ giúp bạn tránh tiêu xài hoang phí dẫn đến nợ nần chồng chất. Nói cách khác, bạn cần xây dựng thói quen học cách tiết kiệm, phân bổ chi tiêu, tiến hành đầu tư cho tương lai ngay từ hôm nay. Những thói quen có lợi này sẽ giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời, vì thế hãy thực hiện ngay từ hôm nay, từ khi bạn còn trẻ và thu nhập còn hạn chế.

Hiểu Lầm Rằng Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Là Vấn Đề Quá Khó Với Người Trẻ.

Không phủ định việc quản lý tài chính cá nhân là vấn đề khó nhằn, yêu cầu sự kiên trì, quyết tâm, ý chí vững vàng nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc không thể ở người trẻ.

Suy nghĩ từ chiều hướng khác, quản lý tài chính cá nhân lại thường hấp dẫn và dễ dàng với người trẻ hơn nhờ lợi thế từ sự hiểu biết, nhanh nhạy bắt kịp các xu hướng lại có sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ dẫn đến việc tiếp thu kiến thức sẽ tối ưu hơn.

Đơn giản hơn, bạn có thể thực hiện hành vi quản lý tài chính cá nhân từ việc sử dụng các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ như Google Trang Tính, Excel, ngân hàng số, tích hợp trau dồi các kiến thức tài chính đầu tư, tiết kiệm trên các diễn đàn, hội nhóm, nền tảng “thân thiện” với gen Z: Tiktok, Instagram để học cách quản lý tài chính cá nhân ngay từ hôm nay.

Bạn có đang hiểu lầm một trong những vấn đề thường gặp trên không? Nếu có hay thay đổi góc nhìn và định hướng đúng đắn hơn để nhanh chóng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, tiến tới tự do tài chính và nghỉ hưu sớm trong tương lai nhé!

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh